Bí ẩn màu sắc trên tấm hộ chiếu

Ở Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên thường sử dụng hộ chiếu màu đỏ, chỉ khác nhau ở sắc độ.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) là cơ quan có thẩm quyền quy định kích thước, số trang của hộ chiếu. Nhưng các quốc gia và lãnh thổ được chọn màu sắc trang bìa, cũng như cách thiết kế và hình ảnh in ấn bên trong. Vì vậy, có rất nhiều câu chuyện đằng sau sự ra đời của những hộ chiếu mà không phải ai cũng biết.

Theo Arton Group, tập đoàn quản lý cơ sở dữ liệu Passport Index, hộ chiếu trên thế giới thường có 4 màu sắc chính gồm đỏ, xanh lá cây, xanh dương và đen.

“Tuy nhiên, độ đậm nhạt khác nhau khiến màu bìa hộ chiếu có hàng trăm biến thể về màu sắc”, Hrant Boghossian - Phó chủ tịch Arton Group - cho biết.

Ở Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên thường sử dụng hộ chiếu màu đỏ, chỉ khác nhau ở sắc độ. Trong khi đó, những đất nước thuộc khối Caricom (Cộng đồng các nước khu vực Caribe) lại chọn màu xanh dương.

Điều này được lý giải có nguồn gốc sâu xa từ vị trí địa lý, lịch sử từng khu vực, hoặc thậm chí lý do kinh tế - chính trị. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từng quyết định đổi bìa hộ chiếu cấp sang màu đỏ tía, khi nỗ lực xin gia nhập vào Liên minh châu Âu.

Ở nhiều khu vực khác trên thế giới, màu sắc trên hộ chiếu còn phụ thuộc lớn vào tín ngưỡng. “Các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan và Saudi Arabia thường chọn hộ chiếu màu xanh lá cây, vì tầm quan trọng của màu này trong tôn giáo", Boghossian nói.

Ông giải thích: “Họ tin rằng màu xanh lá cây được nhà tiên tri Muhammad yêu thích, có ý nghĩa tượng trưng cho thiên nhiên và sự sống”.

Ngoài ra, một số quốc gia như Singapore, Thụy Sĩ… chọn màu sắc trên hộ chiếu trùng với màu cờ. Điều này nhằm thể hiện bản sắc độc đáo, không thể nhầm lẫn của những đất nước này với phần còn lại của thế giới.

Các quốc gia cũng có thể dễ dàng thay đổi màu sắc trang bìa passport mà không gặp nhiều trở ngại. Trước khi sử dụng màu xanh đen, hộ chiếu của cư dân Mỹ đã từng mang các màu như đỏ, xanh lá cây…

Cùng với Mỹ, các quốc gia như Đức, Italy, Pháp, Phần Lan… là nhóm nước có hộ chiếu giá trị nhất thế giới. Công dân của những quốc gia này có thể đi đến hơn 150 nước và vùng lãnh thổ trên toàn cầu mà hoàn toàn không, hoặc rất ít bị giới hạn về visa (thị thực).

Các quốc gia có hộ chiếu giá trị cao thường đi kèm với độ bảo mật lớn vì lý do an ninh. Chúng thường được thiết kế với những hình ảnh ẩn rất tinh vi, chỉ xuất hiện dưới ánh đèn cực tím và rất khó làm giả.

Theo Hrant Boghossian, việc sản xuất phôi in passport là một quy trình được kiểm soát nghiêm ngặt, chỉ có một số ít công ty trên toàn thế giới được cấp phép. Chính vì vậy, bìa của những quyển hộ chiếu thường có những biến thể màu sắc khác nhau, nhưng cũng chỉ nằm trong một giới hạn nhất định.

Mới đây, công ty chuyên thiết kế passport Neue Design Studio đã để lộ mẫu hộ chiếu mới của Na Uy, với 3 màu sắc khác nhau gồm trắng, xanh ngọc và đỏ tươi. Ở phần ruột, các địa danh và phong cảnh nổi tiếng nhất Na Uy đều sẽ được chọn để in, bao gồm cả hình ảnh về hiện tượng bắc cực quang ở phía Bắc nước này.

Năm 2012, Phần Lan đã cho ra mắt thiết kế hộ chiếu mới, tạo hiệu ứng một chú nai sừng tấm đang di chuyển khi người sở hữu lật nhanh qua các trang.

Ở Vương quốc Anh, một số người được cho là đang sở hữu phiên bản hộ chiếu đặc biệt, có tên gọi Queen's Messenger. Theo lời đồn, những quyển hộ chiếu nói trên chứa thông tin quan trọng cần truyền tải đến lãnh sự và sứ quán Anh trên toàn thế giới.


Theo Zing news