Phải làm gì khi bị mất hộ chiếu?

Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng bậc nhất khi đi du lịch, vì vậy bạn hãy chuẩn bị kỹ càng trước khi lên đường với những bí quyết sau đây.

Trước khi lên đường

Nếu có thể, hãy đăng ký bảo hiểm du lịch, vì bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí phát sinh nếu hộ chiếu của bạn bị mất hoặc thất lạc. Hãy luôn viết địa chỉ, số điện thoại liên lạc và email của đại sứ quán hoặc lãnh sự gần địa điểm của bạn nhất, và đăng ký với họ trước khi đi.

Ngoài ra, bạn nên mang theo giấy tờ tùy thân khác, như bằng lái xe, và một vài tấm ảnh cỡ ảnh hộ chiếu theo yêu cầu của nước sở tại nơi bạn đến, vì kích cỡ yêu cầu ở các nước khác nhau.

Việc chuẩn bị bản dự phòng cho các giấy tờ cần thiết cũng rất quan trọng. Bạn có thể cần đến lịch trình chuyến đi, hộ chiếu (các trang có ảnh và visa), bằng lái xe (cả mặt trước và mặt sau), giấy khai sinh, kể cả hộ chiếu cũ đã hết hạn nếu có. Nếu cẩn thận hơn nữa, bạn có thể đưa vài bản copy cho người bạn có thể dễ dàng liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng nên scan các giấy tờ quan trọng và lưu thành các file pdf trong Google doc, Dropbox hay trong email cá nhân, để có thể mở bất cứ lúc nào có Internet. Một cách khác, bạn có thể lưu vào USB và mang theo người.

Trên chuyến đi

Bạn chỉ nên mang hộ chiếu theo người lúc thực sự cần thiết, và nên để trong túi an toàn, có khóa kéo. Hộ chiếu không nên để chung với các bản copy giấy tờ quan trọng. Khi đi du lịch, tốt nhất nên mang theo một ít tiền mặt, thẻ debit hoặc thẻ tín dụng, vì sẽ không cần mang theo hộ chiếu khi mua sắm.

Khi hộ chiếu bị thất lạc

Bạn hãy báo với cảnh sát nếu có đủ thời gian mà không bị lỡ chuyến bay hay chậm hành trình, sau đó thông báo với lãnh sự hoặc đại sứ quán, đồng thời đặt lịch hẹn để được cấp hộ chiếu thay thế.

Đây là lúc bạn cần đến những bản copy giấy tờ quan trọng. Bạn cần một bản lịch trình chuyến đi, một ảnh hộ chiếu, một bản copy hộ chiếu, bằng lái xe hoặc hộ chiếu cũ để chứng minh.

Nếu dùng bằng lái xe, bạn cần thêm giấy khai sinh để chứng nhận về quốc tịch. Mất hộ chiếu không được coi là việc khẩn cấp đe dọa đến tính mạng, vì vậy nếu rơi vào cuối tuần hoặc ngày lễ, bạn sẽ phải chờ đến ngày làm việc kế tiếp.

Scan hộ chiếu và các trang visa để dự phòng khi cần.

Trường hợp xấu nhất

Nếu bạn bị mất cả tiền, thẻ tín dụng lẫn hộ chiếu và không còn tiền để tiêu, tốt nhất nên có danh sách liên lạc của những người có thể giúp bạn. Lúc này, đại sứ quán sẽ giúp bạn liên hệ với những người đó.

Ở Mỹ, trong trường hợp bạn không có người giúp trả tiền hộ chiếu mới, hoặc trả tiền đặt vé máy bay về nhà do lỡ chuyến, bạn có thể sẽ buộc phải đặt một chuyến bay bằng tiền vay của chính phủ và một hộ chiếu tạm thời. Nếu không hoàn tiền sau đó, bạn sẽ không lấy được hộ chiếu mới và không bao giờ được phép du lịch nước ngoài nữa.


Theo Zing News: https://news.zing.vn/phai-lam-gi-khi-bi-mat-ho-chieu-post587722.html